หลักสูตร/โปรแกรม

การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลบ้านต้นไม้

การประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลบ้านต้นไม้ มุ่งเน้นการติดตามและส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวม โดยยึดหลักการพัฒนาเด็กตามวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อสะท้อนถึงความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ที่สำ คัญต่อการพัฒนาศักยภาพของเด็กทุกคนการประเมินครอบคลุมแนวทางและเครื่องมือ ดังต่อไปนี้ :

Portfolio Assessment

การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน

การเก็บรวบรวมผลงานที่หลากหลาย

แฟ้มสะสมผลงานรวบรวมงานที่ เด็กได้สร้างสรรค์ ในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ภาพวาด งานเขียน งานประดิษฐ์ และภาพถ่ายกิจกรรม เพื่อสะท้อนถึง พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และทักษะการแก้ปัญหา

สะท้อนพัฒนาการอย่างแท้จริง

ผลงานในแฟ้มแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในด้านต่างๆ เช่น ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ด้านสังคม และด้านสติปัญญา แทนที่จะวัดผลผ่านการสอบเพียงอย่างเดียว

การเปรียบเทียบกับตัวเด็กเอง

การติดตามพัฒนาการผ่านแฟ้มสะสมผลงานเน้นการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคนกับตนเองเพื่อส่งเสริมความมั่นใจและความภาคภูมิใจในความสำเร็จส่วนบุคคล

การมีส่วนร่วมของเด็ก

เด็กมีบทบาทในการคัดเลือกผลงานเข้าสู่แฟ้ม โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำ เพื่อเสริมสร้างทักษะการประเมินตนเองและส่งเสริมความคิดที่เป็นระบบ

Individual Progress Assessment

การประเมินพัฒนาการรายบุคคล

การบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด

ครูบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรม การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงถึงพัฒนาการในมิติที่ หลากหลาย เช่น ด้านกายภาพ ด้านสติปัญญา ด้านภาษา และด้านอารมณ์-สังคม

การติดตามและวางแผนพัฒนา

การประเมินมุ่งเน้นการตั้งเป้าหมายรายบุคคลที่ เหมาะสม กับศักยภาพของเด็ก เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาในอนาคต

การสื่อสารกับผู้ปกครอง

ครูใช้รายงานพัฒนาการเป็นเครื่องมือในการพูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก และกำ หนดแนวทางพัฒนาที่สอดคล้องกัน

Montessori-Based Assessment

การประเมินแบบมอนเตสซอรี่

การสังเกตพฤติกรรม

ครูสังเกตการเรียนรู้ของเด็กผ่านกิจกรรมที่ เด็กเลือกเอง โดยมุ่งเน้น การพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น การประสานมือและตา ความสามารถในการแก้ปัญหา และความ คิดสร้างสรรค์

การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้

การประเมินในแต่ละกิจกรรมเน้นการพัฒนาที่ เกิดขึ้น ในกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ ทำ ให้เข้าใจถึงศักยภาพและความสนใจเฉพาะตัวของเด็ก

Multiple Intelligences Assessment

การประเมินตามทฤษฎีพหุปัญญา

การส่งเสริมพัฒนาการในมิติที่หลากหลาย

การประเมินพัฒนาการตามแนวคิดพหุปัญญาครอบคลุมความสามารถที่ หลากหลาย เช่น ความฉลาดทางภาษา ดนตรี ร่างกาย การคิดเชิงพื้นที่ และการเข้าสังคม เพื่อสะท้ อนถึงความถนัดเฉพาะด้านของเด็ก

การพัฒนาศักยภาพเฉพาะบุคคล

มุ่งเน้นการประเมินความสามารถที่ แตกต่างกันเพื่อวางแผนการพัฒนาที่เหมาะสมและส่งเสริมการเรียนรู้ที่ ตรงกับความสนใจ

Progress Monitoring Based on Potential

การติดตามความก้าวหน้าตามศักยภาพ

การตั้งเป้าหมายพัฒนา

ครูร่วมกับผู้ปกครองและเด็กในการตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้การพัฒนาตามศักยภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้เครื่องมือวัดผลที่หลากหลาย

รวมถึงการสังเกต การสัมภาษณ์ และการสะท้อนผลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ ครอบคลุมและสมบูรณ์ในทุกด้าน

การประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลบ้านต้นไม้
มุ่งเน้นการพัฒนาทุกมิติของเด็กแบบองค์รวม โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเด็ก
ให้เต็มที่สอดคล้องกับความสนใจและความสามารถของแต่ละคน
เพื่อให้เด็กมีพื้นฐานที่ แข็งแรงสำหรับการเรียนรู้ในระดับสูงต่อไป