ในห้องเรียนสำหรับเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้ ได้ออกแบบสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็กวัย 1.6 – 2 ปี โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเอง การเรียนรู้จากประสบการณ์รอบตัว และการฝึกฝนพฤติกรรมที่มีระเบียบและมีระเบียบวินัยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดกิจกรรมที่หลากหลายซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งในด้านการเคลื่อนไหว การสื่อสาร และการพัฒนาความคิด คุณครูในห้องเด็กเล็กมีคุณสมบัติพิเศษในด้านดูแลเด็กเล็กและผ่านการอบรมหลักสูตรมอนเตสซอรี่สำหรับเด็กเล็ก เพื่อให้สามารถสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กๆ และให้การดูแลที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคม
ในโรงเรียนสามภาษาบ้านต้นไม้ เรามีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ของเด็กๆ ตามความเหมาะสมกับช่วงวัย ดังนี้ :
มุ่งเน้นการพัฒนาประสาทสัมผัสและสติปัญญา รวมทั้งเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่า
ให้เด็กๆ ได้ฟังนิทานในภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อพัฒนา ทักษะการฟังและการเข้าใจในแต่ละภาษา
เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ตามหลักสูตร
สนับสนุนให้เด็กๆ ได้ฝึกการแสดงออกและพัฒนาทักษะทางสังคม
สอนเด็กๆ เกี่ยวกับการทำอาหารและการดูแลสุขอนามัย
ส่งเสริมจินตนาการและทักษะการใช้มือในการสร้างสรรค์งานศิลปะ
เสริมสร้างการเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อทั้งแขนและขา
ช่วยเสริมสร้างสมดุลและความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย
ส่งเสริมทักษะการว่ายน้ำและความปลอดภัยในน้ำ
เรียนรู้และเข้าใจในประเพณีและวัฒนธรรมของไทย
ในระดับชั้นหรือมอนุบาล โรงเป็ยนสามภายาบ้านสั้นไม้ได้ออกนบบบพลักทาพื่ดส่งเพื่อสารพัฒนาองค์รวมของเด็กในช่วงอายุ 2 – 3 ปี โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในระดับอนุบาล และเสริมสร้างความมั่นใจในการเริ่มต้นการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัย การเรียนการสอนในชั้นเตรียมอนุบาลเน้นการพัฒนาในหลายด้านที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนากล้ามเนื้อทั้งใหญ่และเล็ก, การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสมาธิ,การสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต, การพัฒนาทางด้านประสาทสัมผัส, การพัฒนาทักษะทางภาษา,และการเสริมสร้างความเข้าใจในด้านคณิตศาสตร์พื้นฐาน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นระบบในมุมการเรียนรู้ต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ในห้องเรียน
ท้องเรียนในระดับนี้ได้รับการออกแบบให้มีการแบ่งพื้นที่เรียนรู้เป็นมุมต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยมุมพัฒนากล้ามเนื้อ, มุมพัฒนาความสามารถทางอารมณ์และสมาธิ, มุมสร้างประสบการณ์ชีวิต, มุมพัฒนาประสาทสัมผัส, มุมพัฒนาทักษะภาษา, มุมพัฒนาความรู้ด้านคณิตศาสตร์ และมุมหน่วยการเรียนรู้ โดยเลือกสรรและจัดวางอุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างมีระเบียบเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็กวัยนี้
ครูผู้สอนและพี่เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในการให้การดูแลและแนะนำเด็กๆ ในการฝึกฝนกิจวัตรประจำวัน เช่น การดื่มนมจากแก้วแทนนมกล่อง, การเข้าห้องน้ำเอง, และการส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเป็นอิสระและพัฒนาการที่เหมาะสมในด้านต่างๆ
มุ่งเน้นการพัฒนาประสาทสัมผัสและการเสริมสร้างสติปัญญาของเด็ก โดยใช้วัสดุและกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ทั้งการพัฒนาทักษะการคิด การแก้ปัญหา และการเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆกิจกรรมนี้ทาน (ภาษาไทย, อังกฤษ, จีน)กิจกรรมการฟังนิทานจากหนังสือที่ได้รับการคัดสรรเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยเด็กจะได้เรียนรู้คำศัพท์และเรื่องราวในสามภาษา ทั้งไทย อังกฤษ และจีน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการเข้าใจในหลายภาษา
กิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะในหลากหลายด้านผ่านการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อม รอบตัว โดยเด็กจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิต
การละเล่นที่ส่งเสริมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการใช้จินตนาการ โดยเด็กๆ จะได้สวมบทบาท ในสถานการณ์ต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางสังคม การทำงานร่วมกัน และการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการทำอาหารเบื้องตัน รวมถึงการเรียนรู้เรื่องโภชนาการและการจัดเตรียม อาหาร ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการใช้มือและกล้ามเนื้อเล็ก
กิจกรรมที่ช่วยให้เด็กๆ ได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ โดยการใช้วัสดุและเทคนิคต่างๆ เพื่อ พัฒนาทักษะทางศิลปะและการออกแบบ
กิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั้งใหญ่และเล็ก เช่น การเล่นด้วยของเล่นที่ต้องใช้การประสานมือ และตา การปืนป้าย และการเคลื่อนไหวร่างกาย
การฝึกโยคะที่ช่วยในการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อเสริมสร้างความยึดหยุ่นและสมดุลของ ร่างกาย รวมถึงการเรียนรู้วิธีการทายใจอย่างถูกต้อง กิจกรรมว่ายน้ำ
กิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะการว่ายน้ำขั้นพื้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการควบคุมร่างกาย การฝึกทักษะ การเคลื่อนไทวในน้ำ และการเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง กิจกรรมวัฒนธรรมไทย
กิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยผ่านการเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรม และ กิจกรรมตั้งเดิม เช่น การรำไทย หรือการเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาลและประเพณีต่างๆ ของไทย
ในระดับชั้นอนุบาล 1 – 3 โรงเรียนได้จัดท้องเรียนในรูปแบบของการเรียนรู้แบมอนเตสชอรี่ซึ่งเน้นการเรียนรู้ที่มีความเป็นอิสระและใช้การสังเกตจากสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ห้องเรียนจะถูกจัดสรรอุปกรณ์และมุมการเรียนรู้ทีหลากหลายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะในหลายด้าน ดังนี้
ในโรงเรียนสามภาษาบ้านต้นไม้ เรามีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ของเด็กๆ ตามความเหมาะสมกับช่วงวัย ดังนี้ :
การจัดมุมที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตจริงให้กับเด็กๆ ผ่านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการ ใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาทักษะการแก้วรแก้ปัญหา การหัดสินใจ แลถการปรับตัว
การเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเข้าใจและพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เบื้องต้น เช่น การนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบขนาด และรูปทรงต่างๆ
กิจกรรมที่ส่งแสริมการเรียนรัภกษาคืนพื้นฐาม ผ่านการฟังคำศัพท์ การพูด และการฝึกทักษะการอ่านเขียน โดยเน้นการใช้ภาษาจีนในบริบทต่างๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา
การเรียนรู้ภาษาไทยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การฟังนิทาน การพูดคุย การอ่านหนังสือ และการเขียน โดยมีการใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัย
การฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยเน้นกิจกรรมที่สนุกสนานและมีความหลากพลาย เช่น การเล่มบทบาพสมมติ การร้องแพลง การเรียนรู้ค่าศัพท์ใหม่
การฝึกพัฒนาการประสาทสัมผัสผ่านการสัมผัส การฟัง การมองเห็น และการคมกลิ่น เพื่อช่วยให้ เด็กเรียนรู้การใช้ประสาทสัมผัสในการสำรวจโลก
การเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการทดลองง่ายๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดและการสังเกต เช่น การสังเกตการเจริญเติบโตของพืช การทดลองน้ำและอากาศ
การเรียนรู้เกี่ยวกับแผนที่ สถานที่ต่างๆ และภูมิประเทศผ่านสื่อการเรียนการสอนที่เข้าใจง่ายโดยมีการเชื่อมโยงกับประสบการณ์การเดินทางและการสำรวจโลก
การพัฒนาความคิดสร้างตรรค์ผ่านก็จกรรมติดปนเลยงานฝีมือ เช่น การวาดภาพ การปั้นการประดิษฐ์ เพื่อให้เด็กๆ ได้แสดงออกทางความคิดและอารมณ์
กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเข้าใจเรื่องราวผ่านการอ่านหนังสือที่เหมาะสบวัยโดยใช้หนังสือที่มีภาพประกอบและเนื้อหาที่เข้าใจง่าย
การเล่นบทบาทสมมติที่ส่งเสริมทักษะทางสังคมและการแสดงออก เช่น การเล่นเป็นครู นักเรียน หรืออาชีพต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงางานร่วมกับผู้อื่น
การเล่นกับบล็อกและชิ้นส่วนต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมทักษะการประสานงานมือและตา การวางแผนการสร้างโครงสร้าง และการคิดเชิงพื้นที่
การฝึกการเคลื่อนไหวและการเล่นเครื่องเล่นที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และประสาทสัมผัสเพื่อเสริมสร้างความยึดหยุ่นและการประสานงานร่างกาย
กิจกรรมมอนเตสซอรี่ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาความสามารถ ในการคิดและปฏิบัติของเด็กในด้านต่างๆ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะทางสังคม สติปัญญา และการปรับตัวให้เหมาะสมกับชีวิตจริง โดยใช้สื่อและอุปกรณ์ที่มีการออกแบบเพื่อการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก
กิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการสื่อสารในภาษาอังกฤษผ่านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การเล่น การสื่อสารในชีวิตประจำวัน และการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย
กิจกรรมคณิตศาสตร์มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนที่มีความเหมาะสมกับวัย เช่น การนับ การจำแนก การจับคู่ และการแก้ปัญหาผ่านการใช้เครื่องมือการเรียนรู้
กิจกรรมที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้หัวข้อเฉพาะผ่านกิจกรรมที่มีประสบการณ์จริง เช่น การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติ วัฒนธรรม หรือการสำรวจทางสังคม เพื่อเสริมสร้างความ เข้าใจจากการปฏิบัติ
กิจกรรมที่ส่งเห็นการพัฒนาทักษะทางทางกายภาพและกลักนเนื้อ เช่น การวิ่ง การาทาทะโคล และการเล่นกีฬาอย่างง่ายๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและการประสานงานของร่างกาย
กิจกรรมที่ใช้วิธีการทดลองเพื่อพัฒนาความเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การทดลองทางฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย
กิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะด้านดนตรีและการร้องเพลง โดยใช้การฟังและการเล่นดนตรีเพื่อเสริมสร้างการรับรู้ในด้านจังหวะและเสียง
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนผ่านการใช้สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น นิทาน กิจกรรมเล่าเรื่อง และการแสดงออก
กิจกรรมภาษาจีนที่มุ่งเน้นการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาจีนพื้นฐาน ผ่านการใช้กิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย เช่น การฝึกคำศัพท์ การอ่าน และการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
Development Activities กิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านเชาวน์และการคิดเชิงเหตุผล เช่น การเล่นเกม ปริศนา การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และกิจรรมที่กระตุ้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กิจกรรมที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความแข็งแรงทางร่างกาย โดยการฝึกทักษะการว่ายน้ำในน้ำ เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวและการควบคุมร่างกายในน้ำ
กิจกรรมที่ช่วยเสรินสร้างทักษะในการเป็นผู้นำ เช่น การพัดสิ้นใจ การทำงางามร่วมกันในในกลุ่มและการเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง
กิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลายให้กับเด็ก เช่น การทำการเกษตรการทำอาหาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
กิจกรรมที่ส่งแสริมการมสดงออกทางใลปะ เช่น การวารภาพ การปั้น และการะการประดิษฐ์เพื่อพัฒนาไหวพริบทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้
BAANTONMAI SCHOOL
973/2 ชอยพิบูลย์อุปถัมภ์ ถนนสุทธิสารวินิจฉัยแขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
ยินดีต้อนรับสู่ โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษาบ้านต้นไม้
เรามีความยินดีต้อนรับเด็กๆทุกคน และยินดีที่จะ ดูแลเด็กๆ ไปพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้ เป็นโรงเรียนอนุบาลขนาดเล็ก และรับนักเรียนไม่เกิน 200 คน โดยมีคุณครูดูแลอย่างใกล้ชิด คุณครูทุกคน ได้ผ่านการอบรมพิเศษ ภายใต้ความเชื่อ ปรัชญา และทฤษฎีการศึกษาของโรงเรียน อนุบาล 3 ภาษาบ้านต้นไม้
วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 7.00 – 17.00 น.
วันเสาร์ เวลา 8.00 – 12.00 น.
Click for direction