เผลอแป๊บเดียวเด็ก ๆ ก็จะไปโรงเรียนกันแล้ว สำหรับเด็กที่เข้าเรียนอยู่แล้ว ความกังวลใจของผู้ปกครองก็ไม่น่าจะมีอะไรมาก เด็กอาจจะมีงอแงบ้างเล็กน้อย แต่สำหรับเด็กที่เพิ่งเข้าโรงเรียนเป็นครั้งแรก ผู้ปกครองอาจจะมีความกังวลใจอยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ ครูแหม่มจึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ และแนะนำวิธีที่ครูแหม่มใช้ใน การเตรียมตัวก่อนเปิดเทอม ให้ลูกพร้อมไปโรงเรียน ในฐานะผู้ปกครองกันค่ะ ว่าเราจะต้องเตรียมตัวและรับมือกับลูกอย่างไรบ้าง สร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการไปโรงเรียน หัวใจสำคัญในการสร้างทัศนคติที่ดีของการไปโรงเรียน คือให้ลูกเราจินตนาการไปพร้อม ๆ กับพาชมสถานที่ในโรงเรียน เมื่อพ่อแม่หาโรงเรียนที่สนใจได้แล้ว เราก็จะเข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนนั้น ๆ โดยพาน้องไปด้วยทุกโรงเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเด็กว่าสถานที่นี้เรียกว่าโรงเรียน มีสนาม มีเครื่องเล่นให้เล่น และจะมีเพื่อน ๆ อีกมากมาย รวมถึงมีคุณครูที่คอยดูแล ให้ความช่วยเหลือหนูนะคะ ในการเยี่ยมชมโรงเรียนจะมีคุณครูพาชมห้องและสถานที่
ส่งเสริมความพร้อมสำหรับโรงเรียนอนุบาลในโครงการดูแลเด็กของคุณโดยช่วยให้เด็กๆ พัฒนาทักษะที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนอนุบาล การเปลี่ยนผ่านจากโรงเรียนอนุบาลไปสู่โรงเรียนอนุบาลถือเป็นก้าวสำคัญในชีวิตของเด็ก นับเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการศึกษาอย่างเป็นทางการและเป็นรากฐานสำหรับความสำเร็จทางการศึกษาในอนาคต ครอบครัวและนักการศึกษามีบทบาทสำคัญในการเตรียมเด็กๆ ให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ความพร้อมสำหรับโรงเรียนเน้นที่กลยุทธ์ต่างๆ ที่จะส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก ในฐานะนักการศึกษา คุณสามารถช่วยเพิ่มความพร้อมสำหรับโรงเรียนในชุมชนของคุณและเตรียมเด็กๆ ในโปรแกรมของคุณสำหรับโรงเรียนอนุบาลได้โดยการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับทักษะที่จำเป็นต่อความสำเร็จ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงเป้าหมายและกลยุทธ์ต่างๆ ด้านความพร้อมเข้าโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความพร้อมเข้าโรงเรียนในโปรแกรมของคุณและในชุมชนของคุณ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ความพร้อมเข้าโรงเรียน ความพร้อมสำหรับโรงเรียนหมายถึงระดับความพร้อมของเด็กในการเข้าเรียนอนุบาลหรือโรงเรียนในระบบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับทักษะการพัฒนาหลายอย่างที่จำเป็นต่อเด็กในการเติบโตในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ทักษะเหล่านี้ครอบคลุมหลายด้านได้แก่: แต่ละโดเมนแสดงถึงลักษณะต่างๆ ของพัฒนาการโดยรวมของเด็ก และมีความสำคัญต่อการเติบโตและความพร้อมสำหรับโรงเรียน ตัวอย่างเช่น โดเมนทางกายภาพประกอบด้วยการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายโดยรวมและการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างละเอียด ซึ่งส่งผลต่อความสามารถของเด็กในการทำสิ่งต่างๆ เช่น วิ่งหรือถือดินสอโดเมนเหล่านี้เชื่อมโยงกันและการเจริญเติบโตในด้านหนึ่งมักจะส่งผลและสนับสนุนการพัฒนาในด้านอื่นๆ โปรแกรมการศึกษาปฐมวัยเตรียมเด็กๆ ให้พร้อมสำหรับชั้นอนุบาลโดยช่วยให้เด็กๆ พัฒนาพื้นฐานด้านภาษา การแก้ปัญหา
เด็กปฐมวัยหรือเด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นช่วงวัยที่เด็กมักจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เร็ว การที่เด็กเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เข้าใจเรื่องราวในห้องเรียนได้ดี จะช่วยให้เด็กพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ไปสู่เรื่องอื่น ๆ ได้หลากหลาย แต่ในบางครั้งความคิดของเด็กอาจจะสับสนและไม่เป็นระบบ ซึ่งการสอนแบบ Mind Map จะช่วยกระตุ้นสมองให้เด็กคิดอย่างสมดุล ทำให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ช่วยการจดจำของเด็ก และยังส่งเสริมจินตนาการของเด็กได้อีกด้วย Mind Map คือ… เครื่องมือช่วยสอนการคิดแบบมีกระบวนการ ที่นำเอาทักษะของสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวามาใช้ร่วมกัน ทำให้ใช้สมองได้อย่างสมดุล โดยเป็นการเชื่อมโยงทางความคิดจากประสบการณ์เดิม (ข้อมูล) และความคิดที่เป็นอิสระ
แนวทางการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฯ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการเรียนรู้จะต้องเสริมการพัฒนาตามธรรมชาติและศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มที่นั้น ย่อมส่งผลให้เกิดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและสนุกสนาน พร้อมทักษะและสาระที่สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัย ซึ่งการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นอีกกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กปฐมวัยจะได้พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและทักษะทางด้านอารมณ์ผ่านการเล่นบทบาทสมมติที่เด็กจินตนาการขึ้นมา โดยครูหรือผู้ปกครองจะเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ เพื่อให้เด็กได้แสดงออกทั้งคำพูดและท่าทางตามลักษณะนิสัยของบุคคลที่อยู่ในสถานการณ์สมมตินั้นโดยไม่ได้มีการฝึกซ้อม ซึ่งเด็กจะแสดงออกมาจากความรู้สึกของตัวเอง เด็กจะได้ใช้จินตนาการและรู้จักคิดวิเคราะห์ในสถานการณ์ที่กำหนดให้มีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่ต้องการจะสื่อ โดยเด็กจะแสดงความนึกคิดของตนเองผ่านบทบาทนั้น ๆ น้องแอลล์เล่นบทบาทสมมติเป็นเชฟ การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์บทบาทสมมติ (Role Playing) กิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และการเรียนรู้ในด้านจริยธรรมที่ช่วยให้เด็กได้ค้นพบตัวเอง เข้าใจเและสามารถมองภาพฉายอนาคตของตนเองได้ด้วย สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับกิจกรรมการเล่นบทบาทสมมติ คือ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับเด็กในวัยปฐมวัยและช่วยส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ
จากบทความที่แล้ว เรื่อง 5 วิธีเตรียมความพร้อมเมื่อลูกเข้าอนุบาลครั้งแรก ครูแหม่มได้แนะนำเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการปรับตัว เมื่อลูกน้อยไปโรงเรียนวันแรกว่าควรเตรียมตัวอย่างไรไปแล้ว มาในบทความนี้ ครูแหม่มจะพูดถึง การฝึกทักษะ 4 ด้านหลัก ๆ คือ ร่างกาย (การขีดเขียน) อารมณ์(การฟัง) สังคม(การพูด) สติปัญญา(การอ่าน ฟัง พูด ขีดเขียน) ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเตรียมความพร้อมง่าย ๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๆ ก่อนเข้าเรียน เพราะในปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลก็ไม่ได้เข้าไปเรียนกันได้ง่าย ๆ นะคะ แล้วในช่วงต้นปีในเดือนมกราคม-มีนาคม ผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก ๆ
โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้
BAANTONMAI SCHOOL
973/2 ชอยพิบูลย์อุปถัมภ์ ถนนสุทธิสารวินิจฉัยแขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
ยินดีต้อนรับสู่ โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษาบ้านต้นไม้
เรามีความยินดีต้อนรับเด็กๆทุกคน และยินดีที่จะ ดูแลเด็กๆ ไปพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้ เป็นโรงเรียนอนุบาลขนาดเล็ก และรับนักเรียนไม่เกิน 200 คน โดยมีคุณครูดูแลอย่างใกล้ชิด คุณครูทุกคน ได้ผ่านการอบรมพิเศษ ภายใต้ความเชื่อ ปรัชญา และทฤษฎีการศึกษาของโรงเรียน อนุบาล 3 ภาษาบ้านต้นไม้
วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 7.00 – 17.00 น.
วันเสาร์ เวลา 8.00 – 12.00 น.
Click for direction