[test Blog Baantonmai]การศึกษาในระดับก่อนวัยเรียนมีความสำคัญต่อเด็กอย่างไร?

โรงเรียนอนุบาลตามชื่อก็บ่งบอกว่าคือประสบการณ์ที่เด็กๆ จะต้องเผชิญในช่วงปีแรกของการพัฒนา เป็นโปรแกรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่ดำเนินการโดยผู้ใหญ่ที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ โดยการเรียนรู้จะผสมผสานกับการเล่น

ประโยชน์สำหรับการเติบโตทางอารมณ์ สังคม และส่วนบุคคล

ความสำคัญของการศึกษาในชั้นอนุบาลคือช่วยให้เด็กเติบโตและพัฒนาทางด้านอารมณ์ สังคม และส่วนบุคคล เมื่อเด็กอายุ 3 ขวบสามารถใช้เวลาอยู่กับผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่พ่อแม่ได้ พวกเขาจะเรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจกับผู้ใหญ่ได้ การเรียนในชั้นอนุบาลเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเด็กในสภาพแวดล้อมที่มีโครงสร้าง เพื่อให้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการแบ่งปันและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งส่งเสริมการเติบโตส่วนบุคคล

แม้ว่าเด็กจะเรียนรู้ที่จะพูดได้ที่บ้าน แต่ในการเรียนในชั้นอนุบาล การโต้ตอบและการสัมผัสอย่างต่อเนื่องกับเด็กในกลุ่มอายุเดียวกันและกับครูจะช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะการสื่อสารได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแปลงภาพในใจเป็นภาษาเพื่อให้ความคิดและความรู้สามารถเปลี่ยนเป็นข้อมูลได้ การสัมผัสกับภาษาที่หลากหลายผ่านการเล่นตามบทบาท การอ่านออกเสียง และการเล่านิทานช่วยเสริมคลังคำศัพท์ของเด็ก จึงส่งเสริมทักษะด้านภาษา

ความสำคัญของการศึกษาในชั้นอนุบาลคือในชั้นอนุบาล เด็กๆ ไม่ได้สำรวจสภาพแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังพัฒนาทักษะการประสานงานทางร่างกายด้วย กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิ่ง การปีนป่าย การร้อยลูกปัด งานศิลปะและงานฝีมือ ช่วยพัฒนาทักษะการประสานงานระหว่างมือและตา ทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายทั้งแบบละเอียดและหยาบ

ดังที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์กล่าวไว้ว่า “การเล่นเป็นรูปแบบการวิจัยขั้นสูงสุด” พิสูจน์ได้จริงโดยเฉพาะกับกลุ่มวัยนี้ เนื่องจากพวกเขาเรียนรู้ที่จะค้นหาคำตอบสำหรับคำถามมากมายผ่านการสำรวจ การทดลอง และการสนทนาระหว่างการเล่นที่มีผู้ชี้นำและสร้างขึ้นในสภาพแวดล้อมการเล่นที่มีจุดประสงค์ซึ่งสร้างขึ้นโดยผู้ใหญ่ ประสบการณ์เหล่านี้หล่อเลี้ยงความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติในจิตใจของเด็ก และเด็กๆ มักจะกระตือรือร้นที่จะค้นหาอยู่เสมอ

การคิดเชิงสัญลักษณ์เป็นพัฒนาการทางปัญญาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนวัยเรียน การคิดเชิงสัญลักษณ์คือความสามารถในการแสดงวัตถุ การกระทำ และเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรมในใจหรือในเชิงสัญลักษณ์ ตัวอย่างเช่น การเล่นสมมติหรือกิจกรรมการเล่นที่สมมติขึ้น การวาดภาพหรือแสดงสิ่งของ และการพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งของ

นักทฤษฎีการพัฒนาเด็กส่วนใหญ่ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาทางสังคม พฤติกรรม และความรู้ความเข้าใจในช่วงปีแรกๆ อีกด้วย มีการศึกษาวิจัยว่าเมื่อประสบการณ์ในช่วงแรกเป็นไปในเชิงบวก สม่ำเสมอ พัฒนาการดี และสนับสนุนอารมณ์ ประสบการณ์เหล่านี้จะส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็กและความพร้อมในการเรียนรู้

รากฐานแห่งความสำเร็จในอนาคต

เด็กที่ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ และได้ทำภารกิจต่างๆ ที่เหมาะสมตามวัยได้สำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย จะมีแนวโน้มที่จะสนุกกับการไปโรงเรียนมากขึ้นในอนาคต และมีผลการเรียนที่ดีขึ้นด้วย

นักวิจัยด้านการศึกษาในช่วงปฐมวัยได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาในระดับก่อนวัยเรียน โดยระบุว่าเด็กที่ได้รับการสอนตั้งแต่อายุยังน้อยมักจะมีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น มีปัญหาด้านพฤติกรรมน้อยลง และได้เกรดที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ความมั่นใจในตนเองที่ได้รับจากการเรียนรู้ในลักษณะที่สนุกสนานจะช่วยเพิ่มพัฒนาการด้านบุคลิกภาพของเด็ก

การศึกษาในช่วงปฐมวัยที่มีคุณภาพจะช่วยให้เด็กๆ มีทักษะทางปัญญา พฤติกรรม และสังคมที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ที่บ้าน ดังนั้น การศึกษาในระดับปฐมวัยจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความพร้อมในการเรียนรู้และปลูกฝังให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล

เขียนโดย
คุณกูนจัน โคชาร์
รองหัวหน้าโรงเรียนอนุบาล
BCN International School, Borivali

โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้
BAANTONMAI SCHOOL

“Learning By Direct Experience and We make learning a happy experience”

หลักสูตรการเรียนการสอนเฉพาะสถานศึกษาที่มีความเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย
ดัดแปลงหลักสูตรการศึกษาของสหัฐอเมริกา

ติดต่อบ้านต้นไม้

โรงเรียนอนุบาล 3 ภาษา บ้านต้นไม้

973/2 ชอยพิบูลย์อุปถัมภ์ ถนนสุทธิสารวินิจฉัยแขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310